About_TH
เกี่ยวกับคณะสาธารณสุขศาสตร์
ประวัติคณะสาธารณสุขศาสตร์
ประวัติความเป็นมา
คณะสาธารณสุขศาสตร์และสิ่งแวดล้อมเป็นคณะหนึ่งในมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่จัดตั้งขึ้นด้วยอุดมการณ์และความปรารถนาอย่างแรงกล้าของคณะกรรมการมูลนิธิป่อเต็กตึ้งโดยมีนโยบายในการสนับสนุนการศึกษาโดยการจัดตั้งมหาวิทยาลัยซึ่งมีการพัฒนาเป็น 3 ระยะ
ระยะแรก (พ.ศ. 2484-2524) โรงเรียนผดุงครรถ์อนามัยโรงพยาบาลหัวเฉียว ระยะที่สอง (พ.ศ.2524-2535) พัฒนาขึ้นเป็นวิทยาลัยหัวเฉียวจัดตั้งคณะพยาบาลศาสตร์ (พ.ศ.2525) และคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ (พ.ศ.2533) ระยะที่สาม เนื่องในวาระที่มูลนิธิป่อเต็กตึ้งดำเนินการมาครบ 80 ปี (พ.ศ.2535) มูลนิธิ ป่อเต็กตึ้งได้เสนอทบวงมหาวิทยาลัยขออนุมัติยกฐานะวิทยาลัยหัวเฉียวเป็นมหาวิทยาลัยหัวเฉียว และขอพระราชทานนามว่า “มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ” เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2535 และมีพระมหากรุณาธิคุณเสด็จพระราชดำเนินเพื่อทรงประกอบพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 มีนาคม 2537
คณะสาธารณสุขศาสตร์และสิ่งแวดล้อม ได้รับอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัยให้เปิดรับนักศึกษารุ่นแรก คือ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารโรงพยาบาล ในปี พ.ศ.2536 และหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อมสาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในปี พ.ศ.2539 ซึ่งทั้ง 3 หลักสูตรได้ผ่านการรับรองมาตรฐานจากทบวงมหาวิทยาลัยในขณะนั้นโดยหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารโรงพยาบาล ได้รับการรับรองในปี พ.ศ.2539 และหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อมสาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ได้รับการรับรองในปี พ.ศ.2542
ปีพ.ศ.2548 มหาวิทยาลัยมีนโยบายให้หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาการบริหารโรงพยาบาลปรับปรุงโดยเน้นทางด้านการบริหารยุคใหม่ และขยายฐานรับนักศึกษาให้กว้างขึ้น คือรับทั้งสายวิทยาศาสตร์ศิลปศาสตร์ และสายทั่วไป จึงได้สร้างหลักสูตรการจัดการบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารโรงพยาบาลโดยได้โอนย้ายไปสังกัดคณะบริหารธุรกิจ และมีคำสั่งให้งดรับนักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาการบริหารโรงพยาบาล คณะสาธารณสุขศาสตร์และสิ่งแวดล้อม ในปีพ.ศ.2549 และปี พ.ศ.2550
ปี พ.ศ.2549 คณะสาธารณสุขศาสตร์และสิ่งแวดล้อม ได้มีการพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย เพื่อให้ทันสมัยสอดคล้องกับสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงจึงเน้นทักษะการปฏิบัติงานวิชาชีพมากยิ่งขึ้น และได้ผ่านการเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัยให้เริ่มใช้หลักสูตรทั้ง 2 ในปี พ.ศ.2550
ปี พ.ศ.2550 คณะสาธารณสุขศาสตร์และสิ่งแวดล้อม ได้ขออนุมัติจากคณะกรรมการบริหารสภามหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารโรงพยาบาล เป็นหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโรงพยาบาล เพื่อตอบสนองต่อความต้องการบุคลากรด้านสุขภาพที่มีความรู้ทางด้านการจัดการสมัยใหม่ในระบบสุขภาพ ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวได้รับอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัย และสำนักงานการอุดมศึกษา มีมติให้ใช้ชื่อปริญญากึ่งวิชาชีพ สาธารณสุขศาสตรบัณฑิต และรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2551
ปีการศึกษา 2553 คณะวิชามีการดำเนินการเปิดหลักสูตรปริญญาโท คือ หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย โดยได้รับนักศึกษาใหม่ในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2554
คณะวิชาได้ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโรงพยาบาล ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 โดยได้รับความเห็นชอบหลักสูตรจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2555
ปีการศึกษา 2556 มหาวิทยาลัยเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยมีการปรับปรุงรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป คณะวิชาได้ปรับปรุงหมวดศึกษาทั่วไปของคณะ โดยเพิ่มรายวิชา GE2142 อาเซียนศึกษา และรายวิชา GE1113 จีนศึกษา เพื่อสร้างเอกลักษณ์ของบัณฑิตตามเอกลักษณ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด
ปีการศึกษา 2560 คณะวิชามีการปรับปรุงหลักสูตร 2 หลักสูตร คือวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัยและมีการพัฒนาหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขชุมชนโดยจัดหลักสูตรให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน ได้รับความเห็นชอบจากสภาสาธารณสุขชุมชน เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2560 และได้รับความเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ เมื่อวันที่28 ธันวาคม 2560 และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับทราบหลักสูตร เมื่อวันที่2 เมษายน 2561และเปิดรับนักศึกษาใหม่ในปีการศึกษา 2561
ปีการศึกษา 2561 คณะวิชามีการปรับปรุงหลักสูตรหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโรงพยาบาล เป็นหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโรงพยาบาล เพื่อให้สอดคล้อง พระราชบัญญัติวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน และเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2561 รวมทั้งได้ร่วมมือกับคณะพยาบาลศาสตร์ คณะภาษาและวัฒนธรรมจีน คณะบริหารธุรกิจ เปิดหลักสูตรบูรณาการ ชื่อหลักสูตรการจัดการบัณฑิต สาขาการบริการทางการแพทย์ ซึ่งเปิดรับนักศึกษา ในปีการศึกษา 2562
ปีการศึกษา 2562 วันที่ 22 มิถุนายน 2563 มีการปรับโครงสร้างการบริหารเป็น 2 สาขาวิชา คือสาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และสาขาสาธารณสุขศาสตร์ โดยหลักสูตรการจัดการโรงพยาบาล หลักสูตรอนามัยสิ่งแวดล้อม หลักสูตรสาธารณสุขชุมชน และหลักสูตรการบริการทางการแพทย์ อยู่ในสาขาสาธารณสุขศาสตร์
ปีการศึกษา 2564 หลักสูตรการจัดการโรงพยาบาล ปรับหลักสูตรเป็นชื่อหลักสูตรวิทยาศาตรบัณฑิต สาขาการจัดการเวชระเบียนและเวชสถิติโรงพยาบาล ซึ่งเปิดรับนักศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ปีการศึกษา 2565 มีการปรับโครงสร้างการบริหารเป็นระดับหลักสูตร คือ การจัดการเวชระเบียนและเวชสถิติโรงพยาบาล อาชีวอนามัยและความปลอดภัย สาธารณสุขศาสตร์ และการบริการทางการแพทย์
สัญลักลักษณ์/สีประจำคณะ
สัญลักษณ์ประจำคณะ เป็นภาพมือจับกัน หมายถึง คณะสาธารณสุขศาสตร์และสิ่งแวดล้อมมีหลายสาขาวิชาขยายออกไปจนเกิดซึ่งความสามัคคีกันระดับประเทศ ระดับโลก ในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ร่วมมือกัน ร่วมใจกัน ใส่ใจสุขภาพและก้าวไปพร้อมกัน “hand in hand”
สีประจำคณะ คือ สีเขียว แสดงถึง ความเป็นธรรมชาติ การเจริญเติบโต ความมีชีวิต ความอุดมสมบูรณ์ และการเจริญงอกงาม
ปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ พันธกิจ
ปณิธาน
มุ่งมั่นผลิตบัณฑิตให้ความรู้และทักษะในวิชาชีพเพียบพร้อมด้วยคุณธรรมและ
จริยธรรม สร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพเพื่อรับใช้สังคม
วิสัยทัศน์
เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวิชาการที่ผลิตบัณฑิตให้มีคุณธรรมและความเป็นเลิศด้านสาธารณสุข
พันธกิจ
- พัฒนาคณะวิชาให้มีความโดดเด่นด้านการผลิตบัณฑิต และเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนสามวัย
- สร้างผลงานวิจัยและนวัตกรรมสุขภาพเพื่อพัฒนาชุมชนและสังคม
- ให้บริการวิชาการที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและสังคมที่ก่อให้เกิดรายได้
- อนุรักษ์ สืบสาน ต่อยอด ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และศิลปวัฒนธรรมไทย-จีน
- บริหารจัดการและพัฒนาองค์กรตามหลักธรรมาภิบาล ปรัชญาของเศรษฐกิจ เพื่อมุ่งสู่การพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน
ยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์
ยุทธศาสตร์
- พัฒนาหลักสูตรให้มุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านสาธารณสุข (SDGs 3,4,17)
- พัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ กิจกรรมนักศึกษา เพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ของบัณฑิตและเป็นแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับคนสามวัย (SDGs 1,4,9)
- มุ่งเน้นพัฒนางานวิจัยเชิงพื้นที่ ตอบสนองความต้องการของชุมชนและสังคม โดยได้รับการสนับสนุนทุนวิจัย (SDGs 1,3,4)
- การบริการวิชาการที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและสังคมและการบริการวิชาการที่มีรายได้ (SDGs 1,3,4,6,8,11)
- มีส่วนร่วมอนุรักษ์ สืบสาน ต่อยอด ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และศิลปวัฒนธรรม ไทย-จีน (SDGs 4)
- บริหารจัดการคณะสาธารณสุขศาสตร์และสิ่งแวดล้อม อย่างพอเพียง และมีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล เพื่อมุ่งสู่การพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน (SDGs 4,8,10,13,16,17)
เป้าประสงค์
- เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านสาธารณสุข อันเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ
- เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต ผลิตบัณฑิตที่ถึงพร้อมด้วยอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย (คุณธรรม 6 ประการ (อดทน ขยัน ประหยัด เมตตา ซื่อสัตย์ กตัญญู) ดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเรียนรู้เพื่อรับใช้สังคม) และมีคุณลักษณะ 3 ประการ HCU (H = Hard Skills (Super hard skills) / C = Chinese Skills/ U = Unique Innovation /Digital Literacy)
- เกิดงานวิจัยเชิงพื้นที่ ที่ชุมชนและสังคมสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
- บริการวิชาการที่ก่อให้เกิดรายได้แก่มหาวิทยาลัย
- มีกิจกรรมอนุรักษ์ สืบสาน ต่อยอด ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และศิลปวัฒนธรรมไทย-จีน
- มีการบริหารจัดการอย่างพอเพียง คุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ได้รับการยอมรับในระดับชาติ และมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน